Làm Thế Nào Để Khách Hàng Trả Tiền Cho Những Thiết Kế Logo Của Bạn

0 comments
0210
Nếu bạn là một nhà thiết kế logo mới chập chững vào nghề, hoặc là một người có thâm niên trong nghề thiết kế logo đi nữa, chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp những khách hàng cố ý chây ì không trả tiền thiết kế, nguy hiểm hơn nữa là xù luôn số tiền thiết kế lẽ ra bạn phải nhận được . Thiết Kế Mỹ Thuật sẽ hướng dẫn cho bạn làm thế nào để xử lý các tình huống khi khách hàng của bạn sẽ không phải trả cho  các thiết kế logo của bạn.
* Cuối cùng bạn đã hoàn thành và trình thiết kế logo của bạn dự án cho khách hàng của bạn và háo hức chờ đợi khoản thù lao mà khách hàng sẽ chi trả cho bạn. Bạn chờ đợi và chờ đợi và chờ đợi … nhưng sau một thời gian dài mà vẫn không có dấu hiệu gì cho thấy khách hàng sẽ trả cho bạn! Đây là một kịch bản rất nhiều nhà thiết kế logo phải đối mặt với những ngày nay. Bản thân tôi làm nghề thiết kế logo đã hơn 3 năm nay và gặp cũng không ít trường hợp như vậy. Tôi nghĩ rằng không phải những khách hàng này là người xấu hay không không trung thực, có thể họ đang phải đối mặt với sự khó khăn và túng thiếu về tài chính.
Như vậy. Làm thế nào để khách hàng trả tiền cho những thiết kế logo của bạn?
1. Biết khách hàng của bạn có khả năng chi trả?
Điều đầu tiên bạn phải hoàn toàn chắc chắn rằng khách hàng của bạn có khả năng trả tiền cho các dự án đầu tiên? Khi một khách hàng liên lạc với bạn và đề cập tới việc thiết kế logo cho họ, thì anh ta phải có khả năng chi trả cho những logo mà bạn sẽ thiết kế. Cho dù bạn đang làm việc với một công ty lớn hoặc một doanh nghiệp nhỏ, hãy thử một vài bài kiểm tra nho nhỏ để biết về điều kiện tài chính của khách hàng. Việc này sẽ tránh cho bạn gặp một khách hàng không có khả năng chi trả và công việc thiết kế của bạn sẽ trở thành vô ích.
thietkemythuat.com.vn | thiet ke logo

2. Ràng buộc khách hàng của bạn thông qua hợp đồng:
Vào những năm 2007-2008, khái niệm về thiết kế logo ở Việt Nam rất mới mẻ, tôi bắt đầu niềm đam mê thiết kế logo và ý hợp đồng với khách hàng chủ yếu bằng miệng, nó mang lại cho tôi không ít khó khăn khi hoàn thành logo và đến các bước thanh toán chi trả. Ngày nay, các nhàthiết kế logo phải nhấn mạnh vào việc thỏa thuận hợp đồng với khách hàng để tránh những rắc rối về sau, trường hợp nhà thiết kế đã hoàn thành công việc nhưng vẫn không nhận được thù lao. Ràng buộc khách hàng của bạn với một hợp đồng hợp pháp sẽ giải toả những lo lắng của bạn khi thanh toán chi phí thiết kế. Hợp đồng thiết kế logo phải ghi rõ các điều khoản chi tiết về chi phí thiết kế, chi phí phát sinh, chi phí sau thuế, chi phí chỉnh sửa… Thiết lập ngày, tháng, thời hạn, chi tiết dự án hoàn thành, phương thức thanh toán và tất cả các điều khoản và điều kiện khác.
thietkemythuat.com.vn | thiet ke logo

3. Đặt cọc chi phí sau khi ký kết hợp đồng :
Bạn đã dành cả tuần làm việc cho một dự án thiết kế logo và khi sắp hoàn thành, khách hàng của bạn gọi điện và nói với bạn rằng: “Tôi muốn tạm hoãn việc thiết kế” hoặc tệ hơn là “Tôi muốn đặt thiết kế với một nhà thiết kế khác mà tôi quen biết…”. Tôi tin rằng những khách hàng này hoặc không tôn trọng bạn hoặc họ có một thói quen làm việc cẩu thả và vô trách nhiệm. Do đó, giải pháp tốt nhất trong vấn đề này là khách hàng phải nộp tiền tạm ứng trước khi bắt đầu dự án. Có thể đặt cọc 30 – 50 %, nó sẽ làm cho bạn cảm thấy an toàn và yên tâm hơn để bắt tay vào thiết kế, ngay cả khi khách hàng quyết định chạy đi ở giữa chừng của dự án.
thietkemythuat.com.vn | thiet ke logo
4. Xây dựng một kế hoạch thanh toán :
“Tôi không có sẵn tiền ngay bây giờ. Tôi hứa sẽ thanh toán đầy đủ sau khi nhận được bản thiết kế hoàn chỉnh…” Bất kể là có sẵn tiền trong ví hay không thì một số khách hàng sử dụng câu này để thương lượng với bạn. Tôi nghĩ rằng điều này một phần xuất phát từ việc giao bản thiết kế chậm sau khi nhận được đặt cọc của một số nhà thiết kế. Vì vậy tôi cũng muốn chia sẻ với bạn: “Nếu muốn làm một nhà thiết kế thành công, hãy quý trọng sự tin tưởng của khách hàng đối với bạn, hãy đúng hẹn”. Để tránh tình huống này, hãy xây dựng một kế hoạch thanh toán trước khi thỏa thuận hợp đồng và buộc khách hàng phải tuân thủ hợp đồng bằng điều khoản “chỉ bắt đầu lên kế hoạch thiết kế sau khi nhận được chi phí đặt cọc”. Bằng cách này, bất kỳ lúc nào nếu khách hàng quyết định từ bỏ dự án, bạn vẫn sẽ có một phần thù lao của bạn.
thietkemythuat.com.vn | thiet ke logo
5. Không bàn giao hồ sơ nếu chưa nhận được đủ chi phí thiết kế
Theo quy tắc này, đừng bao giờ bàn giao hồ sơ gốc nếu khách hàng của bạn chưa hoàn thành đủ chi phí thanh toán, điều này không quá thừa trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam, nhất là khi khách hàng của bạn ở một tỉnh xa xôi nào đấy. Đôi khi bạn gặp một khách hàng khôn ngoan, họ có thể ăn cắp ý tưởng thiết kế logo của bạn trên bản demo chỉ bằng vài cú click chuột. Vì vậy, để an toàn hơn cho bạn, hãy nhớ quy tắc số 4, bắt đầu quá trình thiết kế sau khi nhận đặt cọc và quy tắc số 5, không bàn giao hồ sơ gốc nếu chưa nhận được đủ chi phí thiết kế logo của bạn!
thietkemythuat.com.vn | thiet ke logo
Tôi hy vọng rằng những giải pháp thiết thực trên sẽ giúp bạn trong việc giải quyết các vấn đề thanh toán của bạn với khách hàng. Xin vui lòng gợi ý những cách khác hữu ích mà bạn sử dụng trong việc xử lý tình huống như vậy ở phần comment bên dưới. Cám ơn các bạn


Post a Comment